ตอบข้อสงสัยแห่งยุค ว่าแท้ที่จริงแล้ว Bitcoin คืออะไร ?

0
654

เรียกได้ว่าในปัจจุบันนี้หันไปทางไหนตอนนี้ก็เจอแต่คำว่า Bitcoin Bitcoin เต็มไปหมด! ซึ่งทำให้หลายๆ คนสงสัยว่าแท้ที่จริงแล้ว Bitcoin มันคืออะไรกันแน่ ? ทำไมได้ถูกกล่าวถึงทั้งๆ ที่เราไม่สามารถจับต้องมันได้ ? และใครคือเจ้าของ Bitcoin ตัวจริง ? ซึ่งแน่นอนว่าในวันนี้เราก็ได้ไปเสาะหาข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Bitcoin มาฝาก! รับประกันเลยว่าคุณจะรู้จักและเข้าใจบริบทของเจ้า Bitcoin นี้ได้ดีมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปพบกับความหมายของ Bitcoin พร้อมๆ กันเลย!

ความหมายของ Bitcoin ที่คุณต้องรู้!

Bitcoin หรืออ่านเป็นภาษาไทยว่า “บิทคอยน์” คือสกุลเงินในรูปแบบของดิจิทัล ไม่มีใครเป็นเจ้าของที่แท้จริง ถูกสร้างขึ้นมาด้วยภาษาทางคอมพิวเตอร์ ซึ่งบิทคอยน์นี้ไม่มีรูปร่างและไม่สามารถจับต้องได้ แต่ที่เราเห็นว่าเป็นรูปทรงเหรียญสีทองและมีอักษรตัว B กำกับนั้น เป็นเพียงแค่แบบจำลองของเหรียญบิทคอยน์ขึ้นมาให้เห็นเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น โดยระบบของบิทคอยน์นั้นจะถูกรันจากคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งานทั่วโลก อีกทั้งบิทคอยน์ยังถือได้ว่าเป็น “สกุลเงินแรก” ของโลกที่ถูกเรียกว่า Cryptocurrency อีกด้วย!

รายละเอียดที่น่าสนใจของ Bitcoin

1.Bitcoin สามารถใช้แทนเงินสดได้
ในปัจจุบันนี้บิทคอยน์สามารถใช้แทนเงินสดในการซื้อสินค้าทางออนไลน์ได้! ซึ่งต่างจากสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ที่ยังไม่ถูกยอมรับสำหรับการซื้อสินค้า/บริการเท่าไหร่นัก

2.Bitcoin ใช้บล็อกเชนในการทำงาน
ระบบการทำงานของบิทคอยน์นั้น ได้ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในการบันทึกธุรกรรม ซึ่งก็เป็นอย่างที่เรารู้กันดีว่าเทคโนโลยีของบล็อกเชนนั้นมีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือมากที่สุดในปัจจุบันนี้ ส่งผลให้สำเนาข้อมูลทุกอย่างจะถูกเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องในเครือข่าย สามารถตรวจสอบได้และยากต่อการเปลี่ยนแปลงข้อมูล!

3.Bitcoin จะถูกควบคุมแบบกระจาย (Decentralize)
หรือเรียกง่ายๆ ว่า ไม่มีธนาคารหรือสถาบันการเงินไหน ที่จะสามารถควบคุมบิทคอยน์ได้อย่างจริงจัง ทำให้ไม่ว่าคุณจะอยู่ส่วนไหนของโลก คุณก็สามารถทำธุรกรรมทางการเงินข้ามประเทศได้ โดยที่ไม่ต้องผ่านตัวกลาง ขอเพียงแค่มีอินเตอร์เน็ตเท่านั้น อีกทั้งค่าธรรมเนียมก็มีอัตราราคาที่ถูกกว่าการทำธุรกรรมที่ต้องผ่านตัวกลาง เช่น ธนาคาร เป็นต้น

4.Bitcoin คือต้นแบบของสกุลเงินดิจิทัล
ในปัจจุบันนี้มีสกุลเงินดิจิทัลเกิดใหม่ขึ้นมามากมาย และได้รับความนิยมไม่แพ้พิทคอยน์ เช่น Ethereum (ETH), Tether (USDT), Dogecoin (DOGE) ฯลฯ แต่คุณรู้หรือไม่ว่า “บิทคอยน์” นี่แหละคือต้นแบบ! เนื่องจากบิทคอยน์คือสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าและประสบความสำเร็จมากที่สุด จนทำให้เกิดสกุลเงินดิจิทัลต่างๆ เกิดขึ้นมาใหม่มากมายหรือที่เรียกกันว่า “Altcoin” (Alternative Coin)” นั่นเอง

5.Bitcoin มีจำนวนจำกัด เพียงแค่ 21 ล้านเหรียญเท่านั้น!
หากคุณคิดว่า Bitcoin มีจำนวนไม่จำกัดแล้วล่ะก็ เราขอบอกเลยว่าคุณคิดผิด! เพราะในความเป็นจริงแล้วบิทคอยน์มีเพียงแค่ 21 ล้านเหรียญเท่านั้น! ดังนั้นบิทคอยน์จึงจะไม่กลายเป็นสกุลเงินที่เฟ้อหรือล้นตลาดอย่างแน่นอน และในปัจจุบันนี้บิทคอยน์ได้ถูกขุดขึ้นมาแล้ว 18 ล้านเหรียญ (เหลืออีก 3 ล้านเหรียญ) ส่งผลให้มูลค่าของบิทคอยน์สูงขึ้นเป็นอีกเท่าตัว แต่! มีการคาดการณ์ไว้ว่าบิทคอยน์อาจจะถูกขุดขึ้นมาครบ 21 ล้านเหรียญในปี ค.ศ. 2140 หรืออีก 100 กว่าปีข้างหน้า ฉะนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมหลายๆ คน ถึงต้องการที่จะครอบครองบิทคอยน์ให้ได้มากที่สุด!

6.ไม่มีใครทราบตัวตนที่แท้จริงของผู้สร้าง Bitcoin
แม้ว่าชื่อเสียงของ Bitcoin จะเป็นที่รู้จักกันไปทั่วทั้งโลก แต่! ยังไม่มีใครรู้เลยว่าผู้ที่สร้างบิทคอยน์ขึ้นมานั้นคือใคร เพราะในปี ค.ศ. 2009 มีผู้ใช้นามแฝงว่า “ซาโตชิ นากาโมโต (Satoshi Nakamoto)” สร้างบิทคอยน์ขึ้นมาครั้งแรก เพื่อจุดประสงค์ที่จะทำให้สกุลเงินนี้เป็นอิสระ ไม่ต้องขึ้นตรงต่อภาครัฐฯหรือองค์กรใดองค์กรหนึ่ง

7.ทุกๆ 4 ปี จะมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นกับ Bitcoin
“Bitcoin Halving” เป็นกฎเกณฑ์ที่ซาโตชิ นากาโมโต (ผู้สร้างบิทคอยน์) ได้กำหนดขึ้นมา โดยทุกๆ 210,000 บล็อกที่สร้างขึ้น จะเกิดการ Halving ซึ่งก็คือการลดจำนวน “Block Reward” ที่เป็นเงินรางวัลของนักขุดลงครึ่งหนึ่ง ซึ่งค่าตอบแทนนี้ก็คือเหรียญบิทคอยน์ที่เกิดขึ้นมาใหม่นั่นเอง โดยมีหลายๆ คน ตั้งคำถามว่าแล้วแบบนี้ จะทำให้นักขุดบิทคอยน์ท้อแท้จนไปให้ความสนใจสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ หรือเปล่า ? เราขอตอบเลยว่า “ไม่” เพราะบิทคอยน์ถูกสร้างขึ้นมาให้มีวงจรคล้ายๆ กับทองคำ แรกๆ ขุดได้ง่าย เหรียญเยอะ แต่พอเวลาผ่านไป เหรียญน้อยลง แต่! มูลค่ากลับสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด ดังนั้นนักขุดบิทคอยน์จึงตั้งหน้าตั้งตาขุดกันอยู่เสมอ แม้ว่าจะมีกฎ Bitcoin Halving ออกมาก็ตาม

เป็นอย่างไรกันบ้างกับรายละเอียดของ Bitcoin ที่เรานำมาฝาก! ซึ่งข้อมูลต่างๆ ข้างต้น คงจะทำให้คุณรู้จักและเข้าใจบริบทของเจ้า Bitcoin มากยิ่งขึ้น อีกทั้งในอนาคตมีการคาดการณ์เอาไว้ว่าผู้คนจะเริ่มหันมาใช้ Bitcoin ในการชำระค่าสินค้า/บริการ แทนการใช้เงินสดอีกด้วย เพราะฉะนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมหลายๆ คน ถึงได้ลงทุนขุด Bitcoin กันอย่างเอาจริงเอาจัง และหากใครกำลังสนใจในเรื่องของ Bitcoin อยู่ล่ะก็ บทความนี้คงจะเป็นประโยชน์สำหรับการลงทุนของคุณในอนาคตได้อย่างแน่นอน 100%