ไขข้อข้องใจ “การขุดบิทคอยน์” คืออะไรกันนะ ?

0
649

เราเชื่อได้เลยว่า หลายๆ คน คงจะต้องเคยได้ยินคำว่า “การขุดบิทคอยน์” กันมาบ้างแล้ว! ซึ่งหากเป็นคนในวงการคริปโตเคอร์เรนซี่หรือคริปโตฯ จะต้องเข้าใจดีว่าการขุดบิทคอยน์คืออะไร แต่! สำหรับบุคคลภายนอกแล้ว อาจจะเกิดคำถามว่าการขุดบิทคอยน์คืออะไรกันแน่ ? ทำไมผู้คนยุคใหม่ถึงได้ให้ความสนใจกับการขุดบิทคอยน์กันเป็นจำนวนมากและดูทีท่าว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นในวันนี้เราจึงได้รวบรวมรายละเอียดเกี่ยวกับการขุดบิทคอยน์มาฝาก! รับรองเลยว่าคุณจะรู้จักกับ “การขุดบิทคอยน์” นี้ ดีขึ้นจากเดิมอย่างแน่นอน!

บิทคอยน์คืออะไร ?

อันดับแรกก่อนที่จะไปรู้จักกับการขุดบิทคอยน์นั้น เรามาทำความรู้จักกับบิทคอยน์กันสักหน่อยดีกว่า! บิทคอยน์ (Bitcoin) จัดเป็นประเภทหนึ่งของคริปโตเคอร์เรนซี่หรือสกุลเงินดิจิทัลที่ความนิยมและมูลค่าของมันสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องผู้สร้างบิทคอยน์ขึ้นมานั้น ได้สร้างไว้เพียงแค่ 21 ล้านเหรียญ และตอนนี้ถูกขุดไปกว่า 18 ล้านเหรียญแล้ว ซึ่งก็เท่ากับว่าบิทคอยน์จะเหลืออยู่เพียงแค่ 3 ล้านเหรียญเท่านั้น ส่งผลให้มูลค่าของบิทคอยน์สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ จนทำให้หลายๆ คน ต้องการที่จะเป็นเจ้าของและจริงจังกับการขุดบิทคอยน์นั่นเอง อีกทั้งในปัจจุบันนี้บิทคอยน์ยังสามารถนำไปชำระค่าสินค้า/บริการ บางประเภทได้แล้วด้วย

เราจะเป็นเจ้าของบิทคอยน์ได้อย่างไร ?

วิธีที่จะทำให้คุณได้บิทคอยน์มาครอบครองก็คือ…
1.ใช้เงินซื้อ ซึ่งก็จะคล้ายๆ กับการนำเงินบาทไปแลกเป็นเงินเยนหรือสกุลเงินอื่นๆ
2.การขุดบิดคอยน์ด้วยคอมพิวเตอร์ของคุณเอง ซึ่งวิธีนี้กำลังได้รับความนิยมจากผู้คนทั่วโลก บางคนถึงขั้นยอมลาออกจากงานเพื่อมาขุดบิทคอยน์เป็นอาชีพกันเลยทีเดียว

ความหมายของการขุดบิทคอยน์

การขุดบิทคอยน์ คือ การนำคอมพิวเตอร์ของคุณเข้าไปช่วยระบบบิทคอยน์ โดยเครื่องคอมพิวเตอร์จะต้องแข่งประมวลผล(เดาชุดตัวเลข เพื่อแก้สมการทางคณิตศาสตร์)ให้ได้เร็วที่สุด ซึ่งผู้ชนะก็จะได้รับรางวัลเป็นบิทคอยน์เป็นค่าตอบแทน (บิทคอยน์ที่ได้รับจะเป็นเหรียญใหม่ที่ยังไม่เคยมีในระบบ)

จุดเริ่มต้นของการขุดบิทคอยน์

นากาโมโตะ ผู้สร้างบิทคอยน์ (เป็นเพียงนามแฝง ปัจจุบันยังไม่ทราบว่าตัวตนที่แท้จริงคือใคร) ได้ฝังชุดคำสั่งให้เครือข่ายทำการปรับ ‘ความยาก’ ของการเข้ารหัสให้สอดคล้องกับพลังประมวลผลโดยรวมของทั้งเครือข่าย หรือเรียกง่ายๆ ว่า ยิ่งมีจำนวนคนขุดบิทคอยน์มากเท่าไหร่ ความยากของการขุดก็จะสูงมากขึ้นเท่านั้น เพื่อเป็นการรักษาสมดุลของจำนวนบิทคอยน์ใหม่ที่จะเพิ่มเขามาในระบบนั่นเอง หรือถ้าจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพที่ชัดเจน การขุดบิทคอยน์ก็จะคล้ายๆ กับการขุดเหมืองทอง แรกๆ ขุดง่าย ได้ทองเยอะ แต่พอนานไปก็จะขุดยากขึ้น หายากขึ้นและมูลค่าก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย

จากอดีตถึงปัจจุบันในการขุดบิทคอยน์

โดยในปี 2008 – 2009 (ช่วงที่บิทคอยน์พึ่งถือกำเนิด) ยังมีจำนวนผู้ขุดไม่มากนัก ทำให้การขุดบิทคอยน์ทำได้แบบชิลล์ๆ ใช้เพียง CPU ของแล็ปท็อปก็สามารถขุดบิตคอยน์ขึ้นมาได้แบบสบายๆ แต่! หลังจากนั้นเมื่อความต้องการบิทคอยน์เพิ่มมากขึ้น เราก็บอกได้เลยว่าแค่ CPU อย่างเดียวไม่เพียงพอ! ทำให้ผู้คนเริ่มนำ GPU ที่เป็นหน่วยประมวลผลกราฟิกของคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ในการขุดบิทคอยน์ เนื่องจาก GPU สามารถทำ Hashrate ได้มากกว่า CPU หลายสิบเท่า

หากต้องการขุดบิทคอยน์ด้วยตัวเองต้องเริ่มต้นอย่างไร ?

หากคุณอยากจะลองขุดบิทคอยน์ด้วยตัวเอง สิ่งที่คุณจะต้องจัดเตรียมเลยก็คือ “อุปกรณ์ในการขุด” ซึ่งนั่นก็หมายถึงคอมพิวเตอร์ที่จะต้องมีประสิทธิภาพของการ์ดจอที่สูง ตัวเครื่องต้องแรงและเร็ว เพื่อให้มันประมวลผลออกมาได้ไวมากที่สุด (ความแรงของคอมพิวเตอร์มีผลต่อการขุดบิทคอยน์) และเรายังสามารถเลือกได้ว่าจะใช้เครื่องมืออะไรในการขุดบิทคอยน์ โดยเครื่องมือที่ว่านั้นมีอยู่ด้วยกัน 3 รูปแบบคือ
1.เครื่องขุดบิทคอยน์ประกอบเอง
2.เครื่องขุดบิทคอยน์สำเร็จรูป
3.เครื่องขุดบิทคอยน์แบบเช่า
อีกทั้งก่อนที่คุณจะเริ่มต้นการขุดบิทคอยน์ด้วยตัวเอง คุณต้องสอบถามตัวเองให้แน่ใจก่อนว่า…
1.คุณมีความรู้เรื่องคริปโตเคอร์เรนซี่ มากน้อยขนาดไหน ?
2.คุณพร้อมที่จะรับความเสี่ยงได้หรือไม่ หากขุดหาบิทคอยน์ไม่เจอ ? เพราะการขุดบิทคอยน์นั้นต้องบอกตามตรงว่ามันคือความเสี่ยงอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งบางคนก็เจอ บางคนก็ไม่เจอ แต่! สิ่งที่จะตามมาอย่างแน่นอนคือ ค่าไฟ ค่าอุปกรณ์การขุดต่างๆ ฯลฯ
3.ตัวคุณเองมีความรู้เรื่องการเงินการลงทุนและตั้งใจที่จะขุดบิทคอยน์จริงหรือเปล่า ? เพราะไม่ใช่เพียงแค่เปิดคอมพิวเตอร์ทิ้งไว้ แต่การขุดบิทคอยน์และการเข้าสู่วงการคริปโตเคอร์เรนซี่นั้นจะต้องมีการอัพเดตความรู้ เทรนด์ ข่าวใหม่ๆ อยู่เสมอ

รายละเอียดเกี่ยวกับ “การขุดบิทคอยน์” ที่เรากล่าวไปข้างต้น คงจะทำให้คุณเข้าใจแล้วใช่ไหมล่ะว่าการขุดบิทคอยน์นั้นคืออะไร ? และหากคุณต้องการที่จะเป็นนักขุดบิทคอยน์แล้วล่ะก็ คุณจำเป็นที่จะต้องศึกษารายละเอียดและพร้อมที่จะรับความเสี่ยงในด้านต่างๆ ให้ดี เพราะในปัจจุบันนี้การแข่งขันขุดบิทคอยน์มีความดุเดือดเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีผู้คนนับล้านคนทั่วโลกต่างผันตัวไปเป็นนักขุดบิทคอยน์นั่นเอง!