Crypto Airdrops คืออะไร ทำไมอยู่ดีๆ ถึงกลายเป็นกระแสนิยม ?

0
724

เรียกได้ว่าในช่วงที่ผ่านมานั้นวงการคริปโตฯ ในประเทศไทยมีความคึกคักเป็นอย่างมาก! เนื่องจากมีนักลงทุนหน้าใหม่และนักลงทุนรุ่นเก๋า ต่างตบเท้าเข้ามาสู่วงการคริปโตฯ กันอย่างไม่ขาดสาย ซึ่งจุดเด่นที่ทำให้วงการคริปโตฯ เติบโตได้อย่างรวดเร็วนั้น คงจะหนีไม่พ้นความแตกต่างจากตลาดอื่นๆ ที่เคยมีมา ไม่ว่าจะเป็นการลงทุน (การขุดคริปโตฯ) การระดมทุน ICO (ไม่เคยเกิดขึ้นที่ตลาดลงทุนไหนมาก่อน) และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ Crypto Airdrops หรือเรียกสั้นว่า Airdrops ที่กำลังได้รับกระแสนิยมเป็นอย่างมาก เพราะมันสามารถสร้างรายได้ได้โดยที่คุณไม่ไต้องลงทุน! อ่ะ กล่าวมาขนาดนี้คุณคงอยากจะรู้แล้วใช่ไหมล่ะว่า Crypto Airdrops คืออะไร ? ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปหาคำตอบพร้อมๆ กันเลย

Crypto Airdrops คืออะไร ?

สำหรับใครที่ยังสงสัยว่า Crypto Airdrops คืออะไร ? โดยเราจะขออธิบายง่ายๆ ว่า Crypto Airdrops เป็นศัพท์เฉพาะในวงการคริปโตฯ ที่มักจะเรียกในกรณีที่มีการแจกจ่ายเหรียญคริปโตฯ ให้ฟรีๆ ซึ่งการแจกฟรีในที่นี้จะมีจุดประสงค์ที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละรอบที่แจก โดยส่วนใหญ่แล้วจะเน้นไปในเรื่องของการโปรโมท Project ใหม่ๆ นั่นเอง

สิ่งที่ผู้แจก Crypto Airdrops จะได้รับกลับมา

เราเชื่อได้เลยว่า หลายๆ คน คงจะมีข้อสงสัยว่าการแจก Crypto Airdrops นั้น ผู้แจกจะได้รับอะไรกลับมา ? ซึ่งคำตอบง่ายๆ เลยก็คือ…การเป็นที่รู้จักในวงการคริปโตฯ นั่นเอง หรือหากจะเปรียบเทียบการแจก Crypto Airdrops ให้เห็นภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นก็คือ การแจก Crypto Airdrops เป็นดั่งการโฆษณาประชาสัมพันธ์อีกรูปแบบหนึ่ง โดยมูลค่าของ Crypto Airdrops ที่จะแจกนั้น ขึ้นอยู่กับผู้แจกเป็นหลัก แต่ส่วนใหญ่แล้วจะแจกอยู่ที่ประมาณ 1 – 10 ดอลลาร์

วิธีการรับ Crypto Airdrops จะต้องทำอย่างไร ?

สำหรับวิธีการรับ Crypto Airdrops นั้น ก็ไม่ได้มีความยุ่งยากอะไร โดยรายละเอียดในส่วนนี้จะขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของตัวผู้แจก ว่าต้องการจะให้ผู้ที่เข้าร่วมนั้นไปทำกิจกรรมอะไรเพื่อแลกกับ Crypto Airdrops อาทิ การเข้าร่วมกลุ่ม การติดตามสื่อออนไลน์ในช่องทางต่างๆ การกรอกข้อมูลในแบบฟอร์ม หรือการถือคริปโตนั้นๆ ไว้ตามระยะเวลาที่กำหนด โดยผู้ที่ต้องการ Crypto Airdrops นั้นจะต้องอ่านรายละเอียดในการเข้าร่วมกิจกรรมให้ดี เพื่อที่จะได้ไม่มีปัญหาตามมาในภายหลัง

5 ประเภทของ Crypto Airdrops ที่คุณควรจะต้องรู้จัก!

ในปัจจุบันนี้ Crypto Airdrops ได้ถูกแบ่งออกเป็น 5 ประเภทหลักๆ ซึ่งประกอบไปด้วย…
1.ทั่วไป (Standard Airdrop)
Crypto Airdrops ในประเภทนี้ จะเป็นในรูปแบบที่ผู้ใช้ทั่วไปสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ เพียงแค่ลงทะเบียนด้วยอีเมลหรือ Wallet Address และติดตามช่องทางต่างๆ ของทีมผู้พัฒนาเพื่อรับข่าวสาร และแสดงหลักการในเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งหลังจากนั้นก็รอรับเหรียญหรือโทเคนไปเลยฟรีๆ
2.เฉพาะกลุ่ม (Exclusive Airdrop)
Exclusive Airdrop จะมีไว้ให้สำหรับผู้ใช้งานแบบเฉพาะกลุ่มเท่านั้น โดยส่วนมากแล้วจะเป็นกลุ่มลูกค้าประจำของแพลตฟอร์ม ยกตัวอย่างเช่น Airdrop เหรียญ Bitkub Coin (KUB) ให้กับลูกค้าบิทคับที่มีปริมาณการซื้อ-ขายสะสมตั้งแต่ 1 บาทขึ้นไป ทั้งหมด 10,000,000 KUB เป็นต้น
3.เงินรางวัล (Bounty Airdrop)
Crypto Airdrops ประเภทนี้ เป็นรูปแบบ Airdrop ยอดนิยมเลยก็ว่าได้ เนื่องจากผู้ใช้งานจะต้องทำกิจกรรมหรือขั้นตอนต่างๆ ตามที่ผู้แจก Crypto Airdrops ได้ตั้งข้อกำหนดไว้ ซึ่งส่วนมากแล้วจะเน้นไปในทางโปรโมทเหรียญใหม่ เช่น การ Re-tweet ข้อมูล การกดติดตามสื่อออนไลน์ช่องทางต่างๆ เช่น Telegram Facebook Instagram เป็นต้น
4.ฮาร์ดฟอร์ก (Hard Fork Airdrop)
เมื่อเกิดการฮาร์ดฟอร์กจนทำให้มีเหรียญเกิดใหม่แยกออกมาจากเหรียญเดิม ผู้ที่ถือเหรียญเดิมอยู่นั้น ก็จะได้รับ Airdrop เป็นเหรียญที่เกิดใหม่ขึ้นมาในทันที ยกตัวอย่างเช่น เมื่อปี ค.ศ. 2017 Bitcoin (BTC) ได้เกิดการฮาร์ดฟอร์กแยกออกมาเป็น Bitcoin Cash (BCH) ผู้ที่ถือ Bitcoin ในขณะนั้นก็จะได้รับ BCH จำนวนเท่ากับ BTC ที่ตนเองถือ ไปเลย
5.ผู้ถือเหรียญ (Holder Airdrop)
มาถึง Crypto Airdrops ในรูปแบบสุดท้าย ซึ่งนั่นก็คือ Holder Airdrop โดย Airdrop ในรูปแบบนี้จะมีความคล้ายคลึงกับฮาร์ดฟอร์กในข้อที่ 4 เนื่องจากเงื่อนไขในการ Airdrop เหรียญให้ผู้ใช้งานนั้น ผู้ใช้งานจะต้องถือเหรียญใดเหรียญหนึ่งเป็นระยะเวลาหนึ่งตามที่ทางผู้แจกกำหนด ยกตัวอย่างเช่น ที่ผ่านมาลูกค้าของบิทคับที่ถือเหรียญ IOST จะได้รับ Airdrop เหรียญ Donnie Finance ซึ่งเป็นโปรเจกต์ DeFi บนบล็อกเชนของ IOST เป็นต้น

Crypto Airdrops เหมาะกับใคร ?

หากถามว่า Crypto Airdrops เหมาะกับใคร เราก็คงตอบได้เลยว่า “เหมาะกับทุกคน” โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการสร้างรายได้โดยที่ไม่ควักเงินลงทุนเอง แต่! อาจจะต้องขยันที่จะติดตามและเข้าร่วมในการทำกิจกรรมสักหน่อย เพื่อที่คุณจะได้ไม่พลาดกิจกรรมที่มีการแจก Crypto Airdrops นั่นเอง

รายละเอียดที่เรากล่าวไปข้างต้น คุณคงจะเข้าใจแล้วใช่ไหมล่ะว่า ทำไม Crypto Airdrops ถึงได้กลายเป็นกระแสนิยมอยู่ในปัจจุบันนี้ แต่! เราก็ต้องยอมรับกันอย่างตรงไปตรงมาเลยว่า Crypto Airdrops นั้น อาจจะไม่ได้ให้ผลตอบแทนที่สูงมากนัก (ไม่เท่ากับการขุดและเทรดอย่างแน่นอน) แต่! หากคุณทำต่อเนื่องทุกๆ วัน เข้าทำกิจกรรมเป็นประจำ ติดตามกิจกรรม Airdrops อยู่เสมอ ก็เชื่อเราเถอะว่า Crypto Airdrops ก็จะกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะสามารถสร้างรายได้ให้กับคุณได้อย่างแน่นอน!