ประโยชน์ที่เหนือชั้นของ “บล็อกเชน” ที่หลายๆ คน ยังไม่เคยรู้!

0
611

เราคงพูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำเลยว่า “บล็อกเชน” ได้กลายเป็นเทคโนโลยีแห่งยุคที่ผู้คนทั่วทั้งโลกต่างให้การยอมรับถึงความสามารถและประสิทธิภาพของมัน ซึ่งก็รวมไปถึงประเทศไทยของเราด้วย แต่! ใครจะไปรู้ว่าเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้น “บล็อกเชน” ยังคงเป็นเทคโนโลยีที่มีความแปลกใหม่ จนทำให้หลายๆ คน ไม่กล้าที่จะนำมาประยุกต์ใช้กับการทำงาน แต่แล้วเมื่อวันเวลาผ่านไป “บล็อกเชน” ก็พิสูจน์ให้ผู้คนได้เห็นแล้วว่ามันสามารถช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องต่างๆ ได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นในวันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับ “บล็อกเชน” กัน!

 

มาทำความรู้จัก Blockchain กันก่อนสักนิด

Blockchain คือเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูล (Data Structure) ที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก! เนื่องจาก Blockchain จะไม่มีตัวกลาง แต่! ข้อมูลที่ได้รับการดูแลหรือปกป้องนั้นจะถูกแชร์และจัดเก็บเป็นสำเนาไว้ในเครื่องของทุกคน (ที่อยู่ในเครือข่ายเดียวกัน) คล้ายๆ เหมือนห่วงโซ่ (Chin) ดังนั้นทุกคนจะทราบว่าใครเป็นเจ้าของและมีสิทธิที่จะแก้ไขในตัวข้อมูล อีกทั้งเมื่อมีการอัพเดตใดๆ ก็ตาม สำเนาในฐานข้อมูลเดียวกันจะถูกอัพเดตตามไปด้วย ส่งผลให้การปลอมแปลงข้อมูลเป็นเรื่องที่ยากในทันที! เพราะทุกคนในเครือข่ายสามารถตรวจสอบความถูกต้องร่วมกันได้ หรือเรียกง่ายๆ ว่าทุกคนจะเห็นทุกความเคลื่อนไหวของข้อมูลนั่นเอง รวมไปถึงการแฮ็กข้อมูลที่บอกได้เลยว่ามีโอกาสน้อยมาก! ถ้าจะแฮ็กต้องทำทุกเครื่องที่อยู่ในเครือข่ายพร้อมๆ กัน และในปัจจุบันนี้ Blockchain ยังเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามารองรับการซื้อ/ขาย สกุลเงินดิจิทัลด้วย!

อุตสาหกรรมใดบ้างที่สามารถได้รับประโยชน์จาก Blockchain ?

หากถามว่าอุตสาหกรรมใดบ้างที่ได้รับประโยชน์จาก Blockchain เราคงจะตอบได้เลยว่า แทบจะทุกอุตสาหกรรม ทุกธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น พลังงาน อสังหาริมทรัพย์ โลจิสติกส์ คริปโตเคอร์เรนซี่ ฯลฯ ซึ่งในปัจจุบันนี้ไม่ว่าจะเป็นบริษัทเล็กหรือขนาดใหญ่ ต่างก็เริ่มหันมาใช้งาน Blockchain กันเพิ่มมากยิ่งขึ้น และมีการคาดการณ์เอาไว้ว่าในอนาคต Blockchain จะเข้าถึงผู้คน องค์กรและบริษัทต่างๆ อย่างทั่วถึงอย่างแน่นอน!

ประโยชน์ที่เหนือชั้นของ Blockchain

เราขอบอกเลยว่าประโยชน์ของ Blockchain นั้น มีอยู่มากมายหลายร้อยข้อทั้งในแง่ของการดำเนินธุรกิจ ความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว ฯลฯ ดังนั้นเราจึงขอยกตัวอย่างประโยชน์ที่เหนือชั้นของ Blockchain ออกมาเป็นข้อๆ เพื่อให้คุณได้มองเห็นภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นดังนี้

1.การดำเนินงานมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดเล็กหรือบริษัทขนาดใหญ่ จะสามารถทำงานได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาในการตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ให้วุ่นวายเหมือนในอดีต
2.ลดความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น
Blockchain จะช่วยลดข้อผิดพลาดหรือ Human error ให้ลดลง เมื่อข้อมูลอยู่ใน Smart contracts
3.มีความโปร่งใสในการดำเนินงานมากยิ่งขึ้น
อย่างที่เรากล่าวไปข้างต้นว่า การปลอมแปลงข้อมูลต่างๆ ที่ถูกจัดเก็บอยู่ใน Blockchain นั้น เป็นเรื่องที่ยากมาก! เพราะทุกคนจะเห็นข้อมูลชุดเดียวกัน หากมีการอัพเดตหรือแก้ไขทุกเครื่องในเครือข่ายก็จะรู้ทันที ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้องค์กรหรือบริษัทที่ใช้ Blockchain ในการดำเนินงานนั้นมีความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น ลดการทุจริตภายในได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว
4.มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
หากคุณใช้งานระบบ Blockchain แล้วล่ะก็การแฮ็กข้อมูล การปลอมแปลงข้อมูลต่างๆ นั้น แทบจะไม่มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นเลย เพราะหากต้องการให้การแฮ็กสำเร็จ จะต้องแฮ็กข้อมูลของทุกเครื่องที่อยู่ในเครือข่าย Blockchain เกิน 51% ดังนั้นข้อมูลต่างๆ จึงมีความปลอดภัยเป็นอย่างมาก
5.ชำระเงินได้ทั่วโลก (Peer-to-peer)
สิ่งที่เรามักจะเห็นประจำในเทคโนโลยีของ Blockchain คือ การชำระเงินในรูปแบบ Peer-to-peer (เป็นการเชื่อมต่อแบบโครงข่ายโดยตรง) ส่งผลให้คุณสามารถส่งบิทคอยน์ไปได้ทั่วทุกมุมโลกภายในเวลาไม่กี่นาที และที่สำคัญคือไม่มีข้อจำกัดใดๆ ทั้งสิ้น
6.สามารถตัดคนกลางในกระบวนการต่างๆ ได้
การทำธุรกรรมทางออนไลน์ จะต้องมีตัวกลางที่เชื่อถือได้! ส่งผลให้หลายๆ คน ยอมควักเงินจ่ายค่าธรรมเนียมที่แสนแพงให้แก่ตัวกลาง อาทิ สถาบันการเงิน ธนาคาร ฯลฯ เพื่อซื้อความสบายใจในการทำธุรกรรมออนไลน์ แต่! เมื่อมี Blockchain เข้ามา คุณจึงไม่จำเป็นที่จะต้องพึ่งพาตัวกลางอีกต่อไป เพราะ Blockchain จะมอบข้อมูลที่ถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้ให้กับคุณนั่นเอง
7.สามารถประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย
Blockchain สามารถประยุกต์เข้ากับการดำเนินงานได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นงานการกุศลที่ Blockchain สามารถช่วยให้เรามั่นใจได้เลยว่า เงินที่บริจาคไปนั้นจะไปถึงปลายจริงๆ หรือจะนำไปปรับใช้กับระบบโลจิสติกส์ที่เราสามารถนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ในการติดตามเส้นทางการขนส่งสินค้าต่างๆ ได้ ว่าสินค้าถูกส่งมาจากที่ไหน ? เวลาใด ? จะถึงมือผู้รับได้เมื่อไหร่ ? อีกทั้งหากเกิดปัญหาขึ้นมา เราก็สามารถตรวจสอบย้อนหลังไปถึงต้นเหตุได้อีกด้วย

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “บล็อกเชน” ได้กลายเป็นเทคโนโลยีที่หลายๆ บริษัทในประเทศไทยได้นำมาประยุกต์ใช้กับการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นบริษัทเอกชนหรือทางภาครัฐฯ และมีแนวโน้มว่าอนาคตอันใกล้นี้ “บล็อกเชน” จะกลายเป็นเทคโนโลยีที่เข้าถึงผู้คนทั่วทั้งโลกได้อย่างเต็มตัว ดังนั้นหากคุณมีอำนาจในการบริหารระบบภายในองค์กรหรือบริษัทฯ แล้วล่ะก็ “บล็อกเชน” คงจะกลายเป็นตัวช่วยสำคัญที่คุณไม่ควรจะมองข้ามด้วยประการทั้งปวง!