เจาะลึกความหมายสำคัญของ “Metamask Wallet”

0
659

หากกล่าวคำว่า “Metamask Wallet” ขึ้นมา เราเชื่อได้เลยว่าหลายๆ คน คงทำหน้าสงสัย ว่าเจ้าคำๆ นี้ คืออะไรกันนะ ? เป็นกระเป๋าเงินในรูปแบบใด ? แล้วทำไมถึงกลายเป็นกระเป๋าเงินที่หลายๆ คนให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก ? ซึ่งเราต้องขอบอกก่อนเลยว่าในปัจจุบันนี้ Metamask Wallet กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มผู้คนที่เล่นคริปโตฯ กันอย่างแพร่หลาย เพราะมันสามารถมอบความสะดวกสบายให้แก่ผู้เล่นคริปโตฯ ได้แบบสุดๆ แต่! สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่า Metamask Wallet นี้คืออะไร คุณก็ไม่ต้องเก็บความสงสัยนี้อีกต่อไป! เพราะเราได้รวบรวมรายละเอียดที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Metamask Wallet มาฝาก!

ความหมายของ Metamask Wallet

Metamask Wallet คือ กระเป๋าเงินออนไลน์ แต่ไม่ได้มีหน้าที่เก็บเงิน! แต่ใช้เก็บ Token ที่อยู่บน Ethereum ทุกชนิด ในรูปแบบ ERC-20 หรือ Non-fungible token บนเว็บบราวเซอร์ ซึ่งหน้าที่หลักๆ ของ Metamask Wallet คือการจัดเก็บสินทรัพย์ดิจิทัล อาทิ บล็อกเชน, Cryptocurrency อีกทั้งในปัจจุบันนี้ การเล่นเกม, NFT, หรือการสมัครสมาชิกเหรียญที่เอาไว้เล่น ต่างก็ใช้ Metamask Wallet เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อ เนื่องจาก Metamask Wallet สามารถใช้ในการรับและโอน Cryptocurrency ได้นั่นเอง และที่สำคัญเลยก็คือ Metamask Wallet ยังสามารถเชื่อมต่อกับ Smart contract และการใช้งาน Decentralized Application ได้อีกด้วย

Metamask Wallet สามารถทำอะไรได้บ้าง ?

1.สามารถเชื่อมต่อกับเว็บไซต์ต่างๆ ในการทำธรุกรรมออนไลน์ได้ ดังนั้นมันจึงอำนวยความสะดวกและรวดเร็วให้กับผู้ใช้งานนั่นเอง
2.Metamask Wallet สามารถโต้ตอบเนื้อหาทั้งหมดของ ERC-20
3.Metamask Wallet สามารถเพิ่ม Token ที่คุณกำหนดเองได้
4.Metamask Wallet สามารถโต้ตอบกับเครือข่ายของ Ethereum
5.Metamask Wallet เป็นสื่อกลางดึงข้อมูลที่บันทึกใน Blockchain มาแสดงผล
6.Metamask Wallet สามารถใช้เล่นเกมออนไลน์ที่ใช้ Ethereum Blockchain
7.Metamask Wallet สามารถใช้เล่นเกมส์ NFT ได้ เช่น Cryptocars
9.Metamask Wallet สามารถเชื่อมต่อโดยตรงกับ Myether Wallet ซึ่งเป็น Online Wallet ยอดนิยม
9.Metamask Wallet เป็นที่เก็บกุญแจยืนยันสิทธิ์ในการทำธุรกรรมออนไลน์
ทั้ง 9 ข้อข้างต้น เป็นความสามารถหลักๆ ของ Metamask Wallet อีกทั้งยังเป็นจุดเด่นที่ทำให้หลายๆ คน สนใจใน Metamask Wallet อีกด้วย

7 ขั้นตอนการเปิดใช้งาน MetaMask Wallet

1.ให้คุณเข้าไปที่เว็บไซต์ https://metamask.io โดยตรวจสอบลิงค์ให้แน่ใจว่าใช่เว็บไซต์จริงหรือไม่! เพื่อป้องกันการถูกขโมย Recovery Phrase หรือ Private Key หลังจากนั้นให้กดดาวน์โหลด Metamask Wallet ได้เลย


2.เลือกแพลตฟอร์มที่ต้องการติดตั้ง โดยคุณสามารถติดตั้งผ่าน Web browser หรือแอพพลิเคชั่นก็ได้ แต่! สิ่งที่คุณต้องจำให้ขึ้นใจเลยก็คือ ตรวจสอบทุกครั้งว่าเป็นแอพพลิเคชั่นจริงหรือไม่ ?


3.เมื่อดาวน์โหลดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้คุณตรวจสอบการติดตั้ง ซึ่งถ้าเป็นในกรณีที่ติดตั้งบน Web browser ให้คุณดูที่มุมขวาบนของ Browser หรือแถบส่วนขยายของ Browser ที่คุณใช้ โดยถ้าหากติดตั้งเสร็จสิ้นแล้ว มันจะพาคุณมาที่หน้า Get started อัตโนมัติ


4.ลำดับต่อมาระบบจะถามว่า เราต้องการกู้คืน Wallet ที่เคยสร้างไว้หรือว่าต้องการสร้างใหม่ ก็ให้คุณกดเลือก “Create a Wallet”


5.ต่อมาคือการสร้างรหัสผ่านและเก็บ Recovery Phrase ซึ่งในส่วนนี้เป็นส่วนที่สำคัญมาก! โดยคุณจะต้องตั้งรหัสให้มีความยาวขั้นต่ำ 8 ตัวอักษร และเมื่อตั้งรหัสเสร็จแล้วให้กด “Create”


6. หลังจากนั้นจะมาหน้าที่ให้คุณเรียนรู้เรื่อง Recovery Phrase คือกลุ่มคำศัพท์ที่ใช้กู้ Wallet กรณีเรานำไปใช้ที่อุปกรณ์อื่นๆ หรือแพลตฟอร์มอื่นที่รองรับ หรือจะเรียกว่า Seed Phrase ก็ได้ ซึ่งเป็นเหมือน Private Key ที่เป็นกุญแจสำคัญ ต้องเป็นความลับห้ามให้ผู้อื่นรู้อย่างเด็ดขาด!


7.หลังจากที่คุณบันทึก Recovery Phrase เป็นที่เรียบร้อยแล้ว Metamask Wallet จะให้คุณยืนยัน Recovery Phrase อีกครั้ง ซึ่งถ้าคุณมั่นใจแล้วก็กด “Confirm” ได้เลย
เพียงแค่ 7 ขั้นตอนข้างต้น คุณก็สามารถเปิดใช้งาน Metamask Wallet ในการทำธุรกรรมต่างๆ ได้เลยทันที

ความปลอดภัยที่เหนือชั้นของ MetaMask

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ! ว่ายังไม่มี Hacker คนไหนที่สามารถเจาะข้อมูลหรือขโมยข้อมูลภายใน Metamask Wallet ได้สำเร็จตั้งแต่เปิดตัวมา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดคาด! เพราะหลายๆ คนมองว่า Metamask Wallet นั้น ทำงานร่วมกับ Google chrome, Firefox และ Brave MetaMask ก็อาจจะมีช่องว่างให้ Hacker ขโมยข้อมูลเอาได้ แต่ท้ายที่สุด Metamask Wallet ก็พิสูจน์ให้เห็นว่าตัวของมันเองมีระบบรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนา จนทำให้ผู้ใช้งานทั่วโลกไว้ใจและเลือกใช้ Metamask Wallet นั่นเอง

ข้อควรระวังในการใช้งาน Metamask Wallet

แม้ว่า Metamask Wallet จะมีระบบรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนา แต่! มันก็ยังมีข้อควรระวังในการใช้งาน เนื่องจาก Metamask Wallet จำเป็นที่จะต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตในการใช้งาน ทำให้มันมีความเสี่ยงที่จะถูกโจมตีหรือ ขโมย Private Key, Seed Phrase, Recovery Phrase เอาได้ แต่! การโจมตีในที่นี้ไม่ได้เกี่ยวกับ Metamask Wallet โดยตรง แต่เป็นกลลวงของ Hacker หรือพวกมิจฉาชีพที่สร้างขึ้น เช่น การทำหน้าเว็บไซต์ปลอม เพื่อให้ดาวน์โหลด Metamask Wallet ปลอม ที่พวกมันสร้างขึ้น โดยเว็บไซต์พวกนี้จะมีหน้าตาและตัวสะกดคล้ายเว็บไซต์จริงให้เหยื่อหลงเชื่อหรือการส่งกล่องข้อความให้ใส่ Recovery Phrase เป็นต้น

Metamask Wallet ได้กลายเป็นกระเป๋าเงินออนไลน์ที่หลายๆ คน ให้ความไว้วางใจในการเลือกใช้บริการเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งหากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่พึ่งเข้าวงการคริปโตฯ แล้วล่ะก็ Metamask Wallet คงจะกลายเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว แต่ท้ายที่สุดแล้ว อย่าลืมนึกถึงในเรื่องการใช้งานเป็นหลัก ว่า Metamask Wallet เหมาะสมกับ Lifestyle การเล่นคริปโตฯ ของคุณมากน้อยขนาดไหน เพื่อที่คุณจะได้รับความสะดวกสบายที่ตรงใจและตรงกับการใช้งานนั่นเอง!